Kinh nghiệm apply học bổng New Zealand – Asean

Đây là một trong những học bổng mình ưu tiên apply và cũng đặt rất nhiều hi vọng, do đó mình tập hợp riêng tất cả các thông tin chi tiết về học bổng + kinh nghiệm của mình trong quá tình apply + các anh chị đi trước vào bài này.

Thông tin du học liên quan:

du hoc new zealand 1024x379 Kinh nghiệm apply học bổng New Zealand – Asean

I/ Kinh nghiệm chung:

– Thông tin học bổng ở đây

– Số lượng học bổng: 30 suất mỗi năm (ddl 30/04/2016)

– Quy trình nộp học bổng ở đây. Trước hết mình phải thực hiện online eligibility test (nếu pass sẽ được cấp mã số – ví dụ mã số của m là 5454CC4B16). Mã số này sẽ được sử dụng tạo tài khoản Realme – nơi diễn ra toàn bộ quá trình online application. Trong trường hợp k thể điền toàn bộ thông tin một lúc, mình có thể save lại để cập nhật sau.

– Học bổng này công bằng cho tất cả các ứng cử viên. Tất cả các ngành đều có thể nộp học bổng. Tuy nhiên, học bổng ưu tiên cho những ngành thế mạnh của New Zealand cũng như những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, ví dụ kỹ thuật nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai, quản lý khối nhà nước và phát triển khối tư nhân.

– Năm 2016 học bổng có rất nhiều nét mới so với các năm trước. Thứ nhất, năm nay  không cần admission của trường trước khi apply học bổng. Thứ hai, online application sẽ phải trả lời rất nhiều các câu hỏi dưới dạng essays, mỗi cái khoảng 100-250 từ (trong khi năm trước chỉ cần 2 essays mỗi cái 500 từ). Thứ 3, phải tới khi nào m vào short-listed thì mới phải nộp LoRs (theo kiểu trường yêu cầu mình cung cấp contact details của referees và yêu cầu referees tự gửi LoRs).

– Khi nộp online, mình chỉ cần điền tên các trường mình có nguyện vọng học theo thứ tự ưu tiên. Hiện tại mình đang xem xét 3 options: International Business (University of Auckland) và Business Management (University of Canterbury) và Global Business (Auckland University of Technology)

– Deadline: 30 April 2016 (online application)

Xem thêm thông tin tại đây.

II/ Quá trình apply online :

Ngoài những thông tin cá nhân như tên tuổi, trường học, điểm ĐH, điểm IELTS và lựa chọn trường, mình sẽ phải điền vào rất nhiều ô thông tin – có thể gọi là các mini-essays. Việc chuẩn bị nội dung cho các mini-essays này đòi hỏi rất nhiều thời gian và chất xám nên mình copy hết ra ngoài để suy nghĩ và viết sẵn ra word trước khi paste vào các ô trong hệ thống.

Lưu ý là tất cả các trả lời phải cụ thể và bắt buộc nằm trong giới hạn từ mà học bổng yêu cầu. Nếu số từ vượt quá giới hạn thì câu trả lời sẽ ko được xem xét luôn. Ngoài ra nội dung trả lời cũng phải trung thực vì học bổng có thể check với referees.

Dưới đây là các câu hỏi cần viết dưới dạng mini-essay:

1. Provide a maximum of four academic study/training related awards, prizes or publications you have achieved in the course of your studies – Not specific to any particular qualification you hold (max. 250 words)

2. Briefly describe the work of your organisation (max. 250 words)

3. Description of your duties/responsibilities (max. 250 words)

4. Returning to this role or not? If not, why will you not be returning to this job (max. 250 words)?

5. What skills and knowledge do you hope to gain from your proposed study? (max. 250 words)

6. Why are the skills and knowledge you describe important to your country’s development? (max. 250 words). Where possible you should refer to data and research that supports your argument

7. How will you use your new knowledge and skills to contribute to the development of your home country? (max.250 words)

# Competency Questions

The following questions will ask you to provide examples that demonstrate particular skills and abilities (competencies) that are important to your future success as a New Zealand Scholar.

It is important that you respond to these questions by:

– Describing the situation – provide only a brief summary of the setting, the problem, and the people involved. (100 words)

– Stating what action you took – this is the most important part, explain what you did to address the situation, what your role was, and why you did the things you did (150 words)

– Describe the outcome – did you achieve what was needed? If not, what lessons did you learn? (100 words)

When you write your answers please:

– Be careful to choose an example that will let you clearly demonstrate how you display the skills and abilities we are looking for

– Be careful using “we”, be very clear about what you specifically did

– Keep your answers concise and close to the word limit

– Be truthful with your examples, as they may be checked through your references

An example of a typical question and answer:

Describe a situation when you had to identify a problem and generate a solution.Describe the situationAs part of my Diploma in Marketing, I worked on an assignment with three other students. In our first team meeting, we had decided to split the assignment into four components, where each one of us had their own section to complete, and we would meet again in a week’s time to complete the assignment.When we met up for this final meeting, we realised that one of the team mates misunderstood the instructions and accidentally doubled up on another team member’s part of the assignment, leaving us with an incomplete component in our assignment.

What action did you take?

In order for us to complete the assignment at the end of our meeting as planned, I suggested we divide up the meeting into two groups. Before we decided on the group members, I asked if anyone needed to leave at the planned end time.

Team member 1 needed to leave at a particular time, so I added him to the first group. Team members 1 and 2 worked on finalising the already completed parts. I worked together with team member 3 and focused on completing the incomplete part, I asked team member 3 to do the research on the required information while I worked this into the structure and communicated with team member 1 and 2 to ensure consistency throughout the whole assignment.

Towards the end, team member 1 had to leave, but the rest of us worked together to finalise the assignment.What was the outcome?Even though we needed somewhat more time to complete the assignment and we had 1 team member leave early, the planned approach to the problem and team work meant that we were able to make a lot of progress in a short space of time.

We were able to complete all components, and add a general introduction and conclusion within the one meeting too.

The final outcome included an “A” for our assignment.

 # Relationship Management

Describe a situation when it was important for you to work with someone you didn’t know. Describe how you built a good working relationship in a school or work setting. 
  • Describe the situation (100 words)
  • What action did you take? (150 words)
  • What was the outcome?  (100 words)

 # Self Drive

Describe a situation when you had to work very hard to achieve what was required.
  • Describe the situation (100 words)
  • What action did you take? (150 words)
  • What was the outcome?  (100 words)

 # Studying Overseas

  •  Why did you decide to apply to study in New Zealand or other Pacific location? (max. 250 words)
  • If you are successful in being awarded a scholarship, what challenges do you think you will face living and studying in a different country, and how do you intent to overcome these? Include both study and family requirements. (max 250 words)

    Tóm tắt các thể loại câu hỏi phỏng vấn và chia sẻ k/n của các anh chị đi trc (trên ttvnol):

    –  Giới thiệu bản thân (giống hầu hết các bạn)

    – Đã đi được những nước nào? Đi để làm gì? (tại mình có nói mình rất mê du lịch, đã đi được 24 nước rồi ^^)– Có thích châu Âu không? Hồi đó qua dự Festival SV Quốc tế có mấy SV từ VN qua? (do mình lỡ “khoe” đã được đi châu Âu dự festival đó, hi` hi`)

    – Sao lại chọn AUT và Unitec?

    – Thế quyết định học trường nào? Tại sao?

    – Định làm gì sau khi tốt nghiệp master ở Unitec?

    – Sao học Báo chí mà ra trường lại đi làm PR? Đi làm được mấy năm rồi? Kể tên những khách hàng đã làm việc?

    –  Nhiệm vụ hằng ngày là gì? (ý là tính chất công việc) Có bao giờ làm việc với cơ quan nhà nước nào chưa?

    – Định làm gì sau khi đi học về? Dự định công việc trong tương lai?

    –  Có định đổi công việc không? Tại sao?

    – Làm thế nào để đóng góp cho sự phát triển của VN?

    – Định sẽ học cụ thể về cái gì tại Unitec?

    – Sao lại chọn NZ?

    – Có định về nước sau khi học không?… và sau đó là ngồi tán dóc với cả 3 người về NZ, về chuyện đi du lịch, hehe, tại cô ở CP NZ “khoe” cô ấy đã tới Nam Cực rồi đấy, haha…

    – Ngoài những câu hỏi như đã được chia sẻ ở topic năm ngoái, bác đại diện Bộ Giáo Dục VN hỏi một chị apply TESOL ba câu:

    What is your favourite book?

    What would you do if you failed this scholarship?

    What is the problem that Vietnam is facing?

    Some tips from NZ aid alumni:

    Mục đích của HB này là ‘to country, through people’, nghĩa là HB này k chỉ là dành cho bạn, mà dành cho VN và sự phát triển của đất nước. Những ng cho bạn HB muốn biết sự đóng góp có thể của bạn cho VN sau khi trở về. Việc bạn sẽ làm việc ở khu vực nào, lĩnh vực nào, k quan trọng. Quan trọng là bạn biết sự đóng góp của bạn sẽ là gì? Càng cụ thể, càng tốt. Và khi trả lời câu hỏi này, bạn cũng nêu lưu ý về thời gian, từ short to medium-long term.

    Đối với sinh viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm, GPA có thể count tới 30% cơ hội HB của bạn.

    Nếu bạn k có GPA cao thì bạn sẽ phải bù đắp nó bằng việc thể hiện kinh nghiệm của bản thân, sự khác biệt của cá nhân thông qua các quan điểm, tầm nhìn của mình trong thời gian 5-10 năm nữa,..

    Thông tin học bổng tại trang web chính thức của trường.

    Bài viết sưu tập

Từ khóa: